Nậm Pồ đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

08:41 - Thứ Sáu, 28/04/2023 Lượt xem: 2251 In bài viết

ĐBP - Sau  10 năm thành lập (2013 - 2023), huyện biên giới Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến tích cực từ công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị và xóa đói giảm nghèo. Đóng góp vào những kết quả đó, có một phần không nhỏ trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm “đảng viên nói phải đi đôi với làm”.

Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa cùng người dân trong xã làm đất trồng lạc.

Đầu năm 2020, ông Lèng Văn Sun ở bản Cấu, xã Chà Nưa được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Đây chính là sự ghi nhận của bà con đối với những công lao, nỗ lực đối với ông Sun. Được biết, ông Sun nhập ngũ năm 1984 và đến năm 1990 thì phục viên trở về quê sinh sống. Những năm đầu trở về địa phương, gia đình ông gặp nhiều khó khăn bởi kinh tế quanh năm chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn. Ông luôn trăn trở, suy nghĩ làm thể nào để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài. Năm 2010, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội cựu chiến binh xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng vốn hộ nghèo, ông đầu tư chăn nuôi, sản xuất. Không ngại khó, không ngại học hỏi, ông chủ động tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt của các hộ gia đình làm kinh tế giỏi trong xã. Hiện nay gia đình ông Sun có 5 con bò, hơn 2.000m2 ao cá và 1.000m2 lúa ruộng hai vụ. Là cựu chiến binh, lại là đảng viên, thấy rằng gia đình mình đã đủ ăn nên nhường cơ hội cho người khác, ông Lèng Văn Sun đã tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo. Từ đơn xin thoát nghèo đầu tiên của ông Sun, 8 hộ gia đình ở bản Cấu, xã Chà Nưa cũng tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Hiện tại bản Cấu, xã Chà Nưa có 98 hộ và không còn hộ nghèo. Ông Lèng Văn Sun cho biết: “Đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng nhân dân. Mình cũng nằm trong hộ nghèo gần 2 năm nhưng tôi thấy bản thân mình không xứng với hộ nghèo vì còn nhiều gia đình khác còn khó khăn hơn nếu mình vẫn nằm trong hộ nghèo thì cũng ái ngại, mình lại là đảng viên. Chính vì vậy tôi đã làm đơn xin thoát nghèo để các hộ gia đình còn khó khăn được nhà nước hỗ trợ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.”

Là xã nông thôn mới của huyện, trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên xã Chà Nưa luôn tiên phong phát triển kinh tế, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các loại giống mới cho năng suất cao và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển kinh tế áp dụng các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương. Hiện nay Đảng bộ xã Chà Nưa có gần 250 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Để phát huy vai trò tiên phong của người cán bộ, đảng viên, thời gian gần đây, Đảng ủy xã đã chú trọng đến đổi mới sinh hoạt chi bộ. Đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện các phong trào thi đua. Điều này đã thu hút sức mạnh tập thể, thúc đẩy nhiều phong trào thi đua ở địa phương phát triển. Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa cho biết: “Việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên thì đảng viên là người làm trước làm mẫu. Tại sao Chà Nưa thành công trong xây dựng nông thôn mới cũng như việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh thì chúng tôi cũng phát huy tinh thần này. Vì vậy có muốn làm được thì cán bộ, đảng viên phải được bàn bạc, tham gia và cùng có trách nhiệm; để làm được thì đảng viên phải thực hiện trước, nhất là người đứng đầu từ xã đến chi bộ; người dân giờ họ không muốn nghe mình nói nhiều mà muốn xem mình làm được cái gì”.

Đảng bộ huyện Nậm Pồ hiện có 48 tổ chức cơ sở đảng với trên 2.790 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện luôn coi trọng việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, huyện Nậm Pồ đã cụ thể hóa nội dung chỉ thị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, tập trung vào việc chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc ở từng địa phương, đơn vị. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc của cán bộ đảng viên được nâng lên. Người đứng đầu các cấp trực tiếp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm đối với công việc được giao, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ đảng viên đã có những thay đổi tích cực. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Ban thường vụ, ban chấp hành luôn xác định tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ đảng viên; đặc biệt là người đứng đầu các tổ chức đảng, đây là nhiệm vụ hết sức là then chốt, vai trò của đảng viên là người định hướng quần chúng thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Huyện ủy cũng đã ban hành các chương trình kế hoạch, trong đó có nội dung “thêm việc tốt mỗi ngày”, ở đây chúng tôi muốn phát động phong trào từ tập thể đến cá nhân và chú trọng tinh thần tính tiền phong của đảng viên. Huyện đã lựa chọn được 15 tập thể, 64 cá nhân là đảng viên tham gia các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn để ghi nhận. Từ việc nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, huy động sự vào cuộc tích cực của người dân tham gia các chương trình, phong trào, hoạt động của địa phương.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Trung (Huyện Nậm Pồ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top